23 tháng 8, 2019

"NGỒI ÔM CỔ TÍCH" - NHỮNG KÝ ỨC KHÔNG THỂ NÀO PHAI





Theo quy luật của tạo hóa, thời gian là một đi không trở lại, hầu như tất cả đều sẽ bị lớp bụi thời gian vùi lấp. Mỗi chúng ta có lẽ ai có những ký ức đậm sâu, những cổ tích cuộc đời không bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Năm tháng vụt trôi khi mái tóc đã pha sương, người ta lại ước gì có thể quay ngược thời gian để được trở lại với thời thanh xuân tràn đầy nhiệt huyết, ước mơ và hoài bão, trở về với những khung trời kỷ niệm của một thời hoa bướm ngày xưa. Và Đỗ Mỹ Loan cũng vậy! Tất cả những kỷ niệm ngọt ngào, tất cả những say đắm, đam mê… của ngày xưa ấy chị đã gửi gắm vào trang giấy, nhờ vần thơ nói hộ, để rồi “Ngồi ôm cổ tích” được trình làng làm xao xuyến bao trái tim độc giả.

Có thơ làm người bạn tri âm, tri kỷ, có thơ lắng nghe nỗi lòng của chị cũng vơi bớt đi sự cô đơn, trống vắng: “Tôi chẳng còn gì ngoài những bài thơ/ Sớm nắng chiều mưa theo tôi cùng năm tháng/ Từ buổi bình minh đến hoàng hôn chạng vạng/ Bao nỗi niềm ấp ủ gởi sương đêm/…/ (Chỉ còn lại vần thơ). Chỉ khi đến với thơ, thi sỹ mới có thể xếp lại những ngổn ngang, bộn bề của cuộc sống mà tìm được sự an nhiên và hướng đến ánh bình minh ấm áp: “Thôi quẳng hết não nề/ Thả trôi theo dòng nước/ Vẫn mong rằng phía trước/ Bình minh rực nắng vàng/ Thôi xếp mọi ngổn ngang/ Của bộn bề cuộc sống/ Để hồn thơ lắng đọng/ Tâm an nhiên tìm về” (Xếp lại ngổn ngang). Bên cạnh đó Mỹ Loan cũng tìm đến với Phật pháp để học cách buông bỏ những ưu phiền của cõi trần: “Thành tâm/ quỳ trước Phật đài/ Cho con quên hết/ u hoài trầm tư/ Xa lìa/ ngày tháng ảo hư/ Vô minh chìm đắm/ ngục tù vương mang” (Buông). Ánh sáng của Phật pháp đã giúp chị tỉnh ngộ và tìm được sự bình yên trong tâm hồn mà nhẹ bước tang bồng: “Chiều trên châu thổ bình yên lạ/ Sải cánh đàn chim rợp góc trời/ Nhẹ bước tang bồng buông chấp ngã/ Nỗi sầu dằng dặc gởi xa khơi/.../” (Chiều trên châu thổ).
Dẫu cho cuộc đời còn nhiều lắm những gian truân, song Mỹ Loan vẫn yêu đời bằng cả trái tim mình. Chị không gục ngã trước số phận, chị đã vịn câu thơ mà đứng dậy để sống vui vẻ hơn, ý nghĩa hơn.
“Ngồi ôm cổ tích” là thi tập rất giàu cảm xúc, giàu hình ảnh, khơi gợi được trí tưởng tượng của người đọc, ý thơ sâu sắc, tinh tế, đầy thi vị. Những vần thơ dịu ngọt, thanh thoát, dễ đi vào lòng người. Ai đã đọc một câu thì không thể không đọc hết cả bài, ai đã đọc hết cả bài thì chỉ muốn đọc hết cả tập thơ và ở mãi trong thế giới thơ của chị.


BBT Văn phòng sách & tri thức Việt

3 nhận xét:

  1. Trên đây là lời giới thiệu tập thơ "Ngồi Ôm Cổ Tích"?
    Hay thật!
    :)

    Trả lờiXóa
  2. Lời giới thiệu ngắn gọn và súc tích, phải không bạn? Tập thơ bắt đầu in chiều nay. Hy vọng khoảng đầu tháng 9, tập thơ sẽ ra mắt bạn bè. Mình vui lắm bạn!

    :)

    Trả lờiXóa
  3. Có người sắp ăn mừng rồi!
    :p

    Trả lờiXóa

:)) :(( :) :-ss =)) :( :d
@-) :p :-o [-( :-? :-t b-( =d>

Hướng dẫn viết nhận xét:
- Copy ký tự bên phải emo muốn chọn và dán vào khung nhận xét.
- Dán link ảnh trực tiếp vào khung nhận xét không cần dùng thẻ. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa.